Cụ thể, theo chỉ thị, nhiều cơ quan nhà nước thời gian qua được đầu tư hạ tầng tốt nhưng chưa tận dụng hiệu quả gây lãng phí thời gian và chi phí; công tác điều hành, xử lý công việc qua mạng của các lãnh đạo ít được thực hiện.
Vì vậy để cải cách hành chính, phát triển chính phủ điện tử, Thủ tướng chỉ thị chuyển phương thức làm việc chủ yếu trên giấy sang các văn bản điện tử; các bộ, ngành, UBND phải tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động nội bộ.
Chỉ thị nêu rất cụ thể: các cơ quan nhà nước từ cấp sở, ngành địa phương trở lên phải dùng thư điện tử để trao đổi nội bộ các loại giấy mời họp, tài liệu phục vụ họp, văn bản để biết, để báo cáo, thông báo chung của cơ quan... Từng bước quy định trên phải áp dụng đến cấp xã phường.