NAPAS: THƯƠNG HIỆU THẺ QUỐC GIA - CON ĐƯỜNG TẤT YẾU PHẢI ĐI

December 31 2014 by administrator

(TBVTSG) - Tại trạm thu phí đường bộ Tasco Quảng Bình (xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), xe ô tô khi đi qua đây không phải dừng lại để mua vé như tại các trạm thu phí khác trên khắp cả nước, bởi Tasco đang áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng xe.

Theo thông tin từ ban quản lý trạm thu phí, các chủ xe sẽ được phát một thẻ định danh E-tag (miễn phí) để dán lên kính trước của xe và được tạo một tài khoản kèm theo để sử dụng cho việc giao dịch. Chủ xe có thể chuyển tiền vào tài khoản này bằng nhiều kênh khác nhau như nạp tiền trực tiếp, qua mạng Internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào điện thoại, gửi tin nhắn bằng điện thoại... Và số tiền trong tài khoản nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào người chủ xe nhưng tối thiểu phải đủ để chi trả phí khi đi qua trạm soát vé tự động Tasco này.

Sau khi xe được gắn thẻ E-tag chạy vào làn thu phí không dừng, hệ thống sẽ nhận diện xe bằng công nghệ laser và kích hoạt camera chụp biển số, đồng thời hệ thống phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag. Hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để xử lý và kiểm tra số dư tài khoản của chủ xe. Nếu tài khoản này đủ điều kiện, thanh chắn sẽ tự động mở để xe đi qua. Toàn bộ quy trình chỉ diễn ra trong vài giây và người lái không phải dừng xe để mua vé như thông thường.

Thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông

Tính tiện ích và xu hướng tất yếu

Tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2016, được tổ chức bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, báo điện tử VnExpress và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) vào ngày 24-11 ở Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, cho biết Bộ Giao thông Vận tải đang quản lý 86 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ và đường cao tốc. Ngoài ra, các địa phương quản lý 15 trạm thu phí.

Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2016

Theo ông Thắng, từ ngày 14-5-2015 Thủ tướng đã đồng ý cho triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng xe (sau đây gọi là thu phí tự động) giai đoạn 1, áp dụng cho tuyến Quốc lộ 1 và tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đến nay, nhà đầu tư đã thực hiện việc lắp đặt và vận hành hệ thống này tại năm trạm, tương ứng với năm cung đường Quảng Đông - Quảng Bình, Toàn Mỹ - Đắk Nông, Tư Nghĩa - Quảng Ngãi, Đăk Đoa - Gia Lai và Chư Pưh - Gia Lai; đã hoàn thành việc lắp đặt thiết bị tại ba trạm trên ba đoạn đường Hoàng Mai (Nghệ An), Hòa Phước và Tam Kỳ (Quảng Nam). Còn lại 16/28 trạm đang trong giai đoạn bàn giao mặt bằng và 4/28 trạm chưa được xây dựng. Các nhà đầu tư dự kiến sẽ lắp đặt hết các trạm còn lại trong năm nay.

“Nhà đầu tư đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai dự án và đến nay đã phát hành hơn 10.000 thẻ E-tag. Dự kiến đến cuối năm nay số lượng thẻ được dán vào các phương tiện sẽ là 500.000. Để có thể triển khai việc thu phí tự động trên toàn quốc, Bộ Giao thông Vận tải đã giao cho liên doanh Tasco - VETC lập bản đề xuất dự án thiết lập hệ thống trạm thu phí tự động tại các trạm từ miền Bắc đến Đà Nẵng, giao cho ngân hàng VietinBank lập bản đề xuất dự án đối với hệ thống các trạm từ Đà Nẵng vào miền Nam, ông Thắng cho hay.

Khi sử dụng dịch vụ thu phí tự động, các chủ xe có thể tiết kiệm thời gian và chi phí xăng dầu do không phải dừng đỗ xe, các doanh nghiệp điều hành trạm thu phí tiết kiệm được chi phí về nhân công, in vé... Một ưu điểm lớn mà hệ thống thu phí này mang lại là tính minh bạch của các thông tin giao dịch và sự nâng cao vai trò quản lý của các nhà điều hành dự án giao thông, nhà cung cấp dịch vụ. Đây cũng là một trong những tiền đề giúp Chính phủ xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông. Hệ thống này được quản lý tập trung, giúp các nhà quản lý có thể nắm bắt tình hình giao thông nhanh chóng và tức thời qua trung tâm điều hành. Bên cạnh đó, việc thanh toán phí tự động cũng góp phần vào mục tiêu chung về việc giảm thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế.

Ông Lê Ngọc Lâm, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cho rằng hệ thống thu phí không dừng giúp ổn định tốc độ lưu thông của xe cộ, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và là xu thế tất yếu của giao thông đường bộ hiện đại.

Còn theo sự tính toán của ông Phạm Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tasco, tính tiện ích của giải pháp công nghệ này được ước lượng bằng khoản tiết kiệm chi phí 3.400 tỉ đồng hằng năm, đến từ việc bỏ hẳn khâu in vé giấy, dừng đỗ xe...

Trong bài tham luận về hệ thống đường bộ và những yêu cầu đặt ra trong công tác thu phí, ông Vũ Quang Lâm, thành viên Hội đồng quản trị Tasco kiêm Tổng giám đốc VETC, liệt kê rằng Việt Nam hiện có hơn 21.000 km đường quốc lộ, 730 km đường cao tốc với hàng trăm trạm thu phí với lưu lượng xe khoảng 1,2 triệu lượt mỗi ngày. Trong năm nay, chỉ riêng phí đường bộ thu qua các trạm thu phí BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao) dự kiến khoảng 23.000 tỉ đồng, phí bảo trì đường bộ khoảng 6.000 tỉ đồng, phí gửi xe tại các tòa nhà, bãi đậu xe khoảng 15.000 tỉ đồng. Những con số này thể hiện một lượng giao dịch khổng lồ của các phương tiện giao thông trên đường quốc lộ và đường cao tốc, tại các trạm thu phí, trong nội đô hay các điểm đậu xe, gửi xe... Điều này đòi hỏi một hình thức vận hành hoạt động giao thông vận tải có tính tiện ích và đơn giản trong khâu khai thác, sử dụng nhưng đồng thời phải có tính minh bạch, chặt chẽ trong khâu quản lý.

Trên thực tế, khi hàng loạt dự án giao thông mới bắt đầu quá trình xây dựng, mô hình quản lý và hoạt động của các trạm thu phí bằng tay, thu phí bằng mã vạch đã thể hiện những điểm hạn chế do không đáp ứng được nhu cầu của sự phát triển, gây ùn tắc giao thông và khó bảo đảm được tính minh bạch, có nguy cơ cao về sự thất thoát phí.

Lựa chọn công nghệ thích hợp

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, hiện có ba công nghệ thu phí tự động đang được triển khai ở Việt Nam. Công nghệ thứ nhất là DSRC (công nghệ thụ động) của châu Âu, được VietinBank triển khai tại 23 trạm thu phí. Thứ hai là hệ thống thu phí tự động không dừng xe sử dụng công nghệ DSRC chủ động của Nhật Bản. Thứ ba là công nghệ RFID thụ động theo tiêu chuẩn ISO/IEC 1800-63.

“Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Công ty Công nghiệp nặng Mitsubishi, Tập đoàn Sojitz và Ngân hàng VietinBank triển khai thí điểm giải pháp tích hợp ba công nghệ này nhưng đến nay vẫn chưa có một giải pháp toàn diện để tích hợp các công nghệ này”, ông Thắng cho hay.

Theo ông Thắng, việc có nhiều công nghệ thu phí tự động không dừng được triển khai, hoặc có tới bốn đơn vị khác nhau cùng triển khai sử dụng công nghệ RFID thụ động... sẽ gây khó khăn cho người sử dụng và các đơn vị thu phí trong việc kết nối để bảo đảm tính kết nối liên thông cũng như việc có thể sử dụng một loại thẻ cho tất cả các trạm thu phí.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải để ban  hành văn bản về yêu cầu kỹ thuật chung đối với hệ thống thu phí điện tử. Hệ thống này còn được sử dụng ở các tuyến đường tại địa phương nên ông Thắng cho rằng bộ và các địa phương cần có sự phối hợp trong quá trình triển khai dự án, để bảo đảm tính thống nhất (về công nghệ, giải pháp, trang thiết bị, dữ liệu thông tin...) trên toàn quốc. Đặc biệt, các địa phương cần sử dụng các đơn vị thực hiện dịch vụ thu phí do bộ lựa chọn nhằm bảo đảm tính kết nối, tạo tính tiện ích cho người sử dụng, tránh lãng phí trong hoạt động đầu tư.

Để dịch vụ thu phí đường bộ tự động được triển khai một cách hữu hiệu, đẩy mạnh việc thanh toán không sử dụng tiền mặt và hạn chế những điểm bất cập trong việc thu phí thủ công trong thời gian qua, ông Lê Ngọc Lâm, Phó tổng giám đốc BIDV, đề nghị Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải có văn bản hướng dẫn cụ thể với nhà đầu tư và các cơ quan hữu quan về việc tham gia hệ thống thu phí đường bộ này, có cách thức truyền thông rộng rãi về tính tiện ích của dịch vụ, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về dịch vụ này.

“Chắc chắn rằng, với sự quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước, sự hợp tác của các nhà đầu tư và đối tác, sự ủng hộ của cộng đồng và xã hội, dự án thu phí tự động đường bộ sẽ tạo một bước tiến mới trong việc thúc đẩy thanh toán điện tử, phát triển hệ thống giao thông thông minh ở Việt Nam,” ông Vũ Quang Lâm nói.

Kết thúc diễn đàn, ban tổ chức Diễn đàn Thanh toán điện tử 2016 đã đưa ra bản kiến nghị gửi tới Chính phủ, các bộ ngành nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán điện tử, trong đó có nội dung liên quan đến hệ thống thu phí tự động không dừng xe. 

Cụ thể như sau: kiến nghị Chính phủ sớm ban hành quy định và lộ trình bắt buộc áp dụng hệ thống thanh toán điện tử trong việc thu phí giao thông và thanh toán cước dịch vụ vận tải công cộng đô thị; kiến nghị Chính phủ chỉ đạo, giao cho Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân các địa phương, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành sớm ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật và thanh toán nhằm kết nối liên thông hệ thống thanh toán phí giao thông và dịch vụ vận tải công cộng cũng như khả năng liên thông với các dịch vụ tiện ích khác; kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo các bên nhất trí về cơ chế chia sẻ doanh thu phí theo hướng dung hòa lợi ích giữa chủ đầu tư công trình cầu đường, chủ đầu tư dự án thu phí tự động không dừng xe và chủ phương tiện; kiến nghị Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp triển khai các giải pháp khuyến khích và tăng cường truyền thông nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Chi nhánh Hà Nội
Địa chỉ:
 Tòa nhà Hanel, số 2 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội

Số điện thoại:  04 3576 5146

Chi nhánh TP Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 96/106 Đường Trục, Phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM
Số điện thoại: 04 3576 5146
HCM 24/7 Hỗ trợ 1: 0903 897 992
HCM 24/7 Hỗ trợ 2: 0903 897 991
HCM 24/7 Hỗ trợ 3: 0909 479 917
HCM 24/7 Hỗ trợ 4: 0906 982 909

COPYRIGHT 2017 NACENCOMM SMART CARD TECHNOLOGY